Versus sa Berso – John 3:16

10/03/2010 § 2 Comments

Dahil nairita ako nang sukdulan sa isang Kristyanong ka-koment-an ko sa Facebook, nagkaroon ako ng dahilang isulat ang mga bagay na nakakainis/nakakalungkot/nakakapagtaka/nakakatawa tungkol sa iba’t-ibang berso mula sa Bibliya.

Hindi ko kasalanan kung ikagagalit/ikaiinis/ikasasama ng loob mo ang isusulat ko, opinyon ko ito at opinyon mo ‘yan.  Kung tingin mo ng mali akong sinabi (na hindi ko opinyon; hal. yung berso mismo), paki-comment naman at ng subukan kong itama (salamat!).

Oo nga pala, maraming salamat kay ginoong Christopher Sazon, kung hindi dahil sa kanya ay hindi magkakaroon ng “series” itong blog ko. Tama, magiging “series” ‘to (sana), at sisimulan ko sa pinakanaririnig (o baka para sa akin lang) na berso mula sa Banal na Kasulatan…

“For God so loved the world that he gave his one and only Son, that whoever believes in him shall not perish but have eternal life.”  – John 3:16 (New International Version)

Game~

Palagi ko ‘tong naririnig kapag may pastor o pari na nagse-sermon. Ang gusto yata nilang tukuyin ay kung gaano kamahal ng Kristyanong Panginoon ang LAHAT ng tao (“world” daw eh).

May napanood pa nga akong maikling pelikula na nagpapakita kung paano “sinakripisyo” ng isang ama ang kanyang anak para sa mga taong hindi naman n’ya kakilala. Muntik na sana akong maiyak, kaso biglang sumulpot ang John 3:16. Napakunot na lang tuloy bigla yung noo ko.

[Pakipanood muna ito bago mo ituloy ang pagbabasa, nothing would make sense otherwise.]

Napaka-heroic nga naman nung ginawa ng ama, pero, gusto kong ipaalala sa ating lahat na hindi ganito ang nangyari sa pagitan natin, ng D’yos at ni Kristo.

Unang-una, may kundisyon para hindi mag-“perish” at magkaroon ng “eternal life” – “believe in him.” Samantalang yung ama sa pelikula, hindi sinala o pinili ang laman ng tren, LAHAT sila ay linigtas(lumalabas na mas mabait pa s’ya sa D’yos sa naturang insidente).  Yung sa D’yos, may kundisyon, kaya kung S’ya yung ama na nasa pelikula, marahil may ilang mamatay. Tulad kung paano ako (bilang anti-theist), ang mga Muslim, mga Buddhist, at mga Rizalista ay magpe-“perish” at *insert kabaligtaran ng “pagkakaroon eternal life” here*. Kaya nga napaisip din ako nung makita ko itong bersyon na ito ng John 3:16 mula sa isang hindi ko na matandaang website:

“For God so hated part of the world, that he gave his only Son, that whoever doesn’t believe in him shall perish and suffer in Hell.” – John 3:16 implied meaning (hindi ko na sigurado yung “suffer in Hell” pero parang ganun na din yung gustong sabihin)

Oo nga naman, totoong “sinaad” ng Bibliya ito, sa parehong paraan na hindi mo masasabihing kulay grey (grey naman kahit pa paano ‘di ba?) ang piso nang hindi sinasabing hindi ito kulay pula (o anumang kulay).

Ikalawa, hindi naman talaga “binigay” ng D’yos ang anak n’ya sa parehong paraan ng pagsakripisyo nung ama sa kanyang anak. Si Kristo ay bumalik sa langit, ilang araw “pagkamatay” n’ya, samantalang yung bata ay magpakailanman nang hindi makikita nung ama – NAMATAY nga eh.

Ikatlo, siguro nga’y naging mahirap para sa D’yos na panoorin kung paano tinortyur/inalipusta/pinahirapan/abtp. ang kanyang anak, pero, man, D’yos s’ya. Kaya n’yang gawin lahat, kung gusto n’yang iligtas ang anak n’ya (at “iligtas” ang sangkatauhan sa ibang paraan), kaya n’ya, pero hindi n’ya ginawa. Bakit? Hindi ko rin alam (siguro’y gusto din n’ya ang nangyari). Sa kabilang banda, yung ama sa pelikula ay walang ibang pagpipilian. Mga pasahero o anak n’ya? Trahedya para sa marami o trahedya para lang sa kanya?

Ikaapat, sabihin nating sige, mahal nga ng D’yos ang sanlibutan kaya nya sinugo ang kanyang anak; ano naman? Ilang daang taon nang nakalipas noong “isakripisyo” n’ya (sa sarili n’ya) si Kristo.

Bakit hindi ang mga magsasaka, manggagawa, mangingisda, atbp. ang ating pagtuunan ng pansin? Sila na ating nakikitang naghihirap, naririnig na sumisigaw; sila din na nagpaparamdam sa atin ng pagkakomportable at nagpapalasa sa atin ng mga pagkain. Bakit imbes na magsimba magdasal, magrosaryo, magpanata (o kung ano pang pagpapakita ng pananampalataya) ay hindi natin sila tulungan? Kung tutuusin ay mas konkreto ang kanilang sakripisyo. Pinahihirapan sila ng sistemang pinagsisilbihan nila.

Bakit ang pagkasalba ng kaluluwa mo pa ang pagkakaabalahan mo?

Hay, nagliliyab yung utak ko dahil sa hindi ko maintindihang pakiramdam…

Ayun. Sige, nasabi ko na ata lahat ng masasabi ko. Haha, bilang pagtatapos, gusto kong ulitin na una, hindi “so loved” ni “God” ang “world” dahil conditional ang kanyang premyo; ikalawa, hindi ni-“give” ni “God” sa “world” ang “one and only Son” niya, pinahiram lang;  ikatlo, desisyon ni “God” ang pag-“give” na ginawa n’ya, at hindi dahil wala na s’yang ibang paraan para “iligtas” ang sangkatauhan; at ikaapat, abstrakto ang sakripisyo ni “God” noon, samantalang ang sakripisyo/paghihirap ng mga magsasaka, mangingisda, at magsasaka ngayon, ay konkreto.

: (

[March 10, 2010, habang nakikinig sa “Foodtrip” ng Radioactive Sago Project, haha~]

Tagged: , , , , , ,

§ 2 Responses to Versus sa Berso – John 3:16

  • MARTE, RAYNA EUNICE C. says:

    maganda. :P

    nakakatuwa kasi nakakapagbigay ka ng ilang batayan/comparison sa napili mong paksa, na puwedeng maging dahilan na makapagconvince ka ng mga mababasa mo ng iyong sinulat na maniwala sa opinyon mo.okay din ung consistency mo sa pagsulat mo sa topic, nakikita ko na kaya mong panindigan ung pinaniniwalan mo mula sa umpisa hanggang sa matapos ung sinulat mo. maganda din na nailalabas mo ung opinyon mo sa ganitong bagay sa maayos na paraan(para sa akin hindi siya offensive), hindi kasi lahat kayang maglabas ng pinaniniwalaan nila dahil sa takot na may kumontra sa paniniwala nila, pero ikaw nagawa mo.

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Versus sa Berso – John 3:16 at Akdaan.

meta

