Jumper

30/06/2010 § Leave a comment

Maingay na umiikot ang mga de-kuryenteng elesi ng stand fan habang nakatutok sa giniginaw na ako. Itinataboy din nito ang amoy ng pinturang kapapahid lang sa mga sementadong pader. Ako ay nakahiga sa katapat nitong kama. Nalalasahan ko pa ang ginamit kong maanghang na toothpaste bago patayin ang lahat ng ilaw kanina. Ang tanging nakikita ko ay ang ‘glow in the dark’ na mga braso ng wall clock, na nagsasabing mag-a-alas dose na ng umaga.

Pumikit ako’t nakatulog na; o nakatulog muna saka napapikit.

Dahan-dahang huminto sa pag-ikot ang tatlong plastic na elesi; na hindi ko na sigurado kung nakatutok pa rin sa akin. Bigla namang pumreno ang pagtulog ko. Dumilat ako’t sinalubong ng nakapanliliit na kadiliman, kinapa ko ang switch ng ilaw. Hindi sumindi – brown out. Hinanap ko ang mga glow in the dark na braso – alas tres na ng umaga. Tatlong oras na pala ang nakalipas; sa isang kisapmata, sa isang enter.

Hindi ko pa rin halos malaman kung nakadilat ba ako o nakapikit. Pero sa kawalan ng iihip palabas sa mga kemikal mula sa mga pader, nasimulan ko nang maramdaman ang mga pagtusok nito sa aking ilong. Unti-unti na ring sumusulpot ang mga patak ng malalagkit na pawis, dahil sa kawalan ng sapat na bentilasyon. Nawala na rin ang nakasanayan kong mekanikal na ingay. Tila tumigil sa pagsabay sa pagikot ng mundo ang kwarto ko.

Hinubad ko ang suot kong sando at ipinamunas sa pawisan kong katawan. Pagkatapos ay initsa ito sa naalala kong sahig.

Pagkatapos ay biglang sumindi ang ilaw; sa stand fan ko pala naiitsa ang sando ko. Unti-unti na muling umikot ang tatlong de-kuryenteng elesi nito; napangiti ako at naramdaman ang natuyong laway sa paligid ng bibig ko. Inalis ko sa stand fan ang hinubad kong sando at inilagay ito sa sahig. Pinundot ko ang switch para pawiin ang liwanag bago ibagsak ang aking sarili sa higaan.

Kumunot ang noo ko bago muling makatulog; o nakatulog muna bago mapakunot ang noo.

[June 28, 2010; para sana sa MP 173 : / ]

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Jumper at Akdaan.

meta

